วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อัญมณี 12 ราศรี

อย่างที่รู้กันน่ะคร้า...ว่า สี ก็เกี่ยวข้องกับความเชื่อของมนุษย์เรา ในการเลือกเครื่องประดับที่ทำจากหิน หรือ อัญมณีต่างๆ ดังนั้น เรามาดูกันค่ะว่า  สี ของอัญมณี หรื อัญมณีประเภทใด จะมีพลัง ส่งสริมให้ผู้เกิดในแต่ล่ะเดือน มี อำนาจ หรือ ทำให้สง่างาม คร้าาา



1.ราศีมังกร (14 ม.ค. – 13 ก.พ.)

อัญมณีประจำราศี : โกเมน โกเมน เป็นอัญมณีในตระกูล Garnet มีความแข็ง 7 – 7.5 โมส์ (Moh) มีความวาวแบบแก้ว คำว่า Garnet มาจากภาษาละตินว่า Granatus แปลว่า เหมือนเมล็ดพืชผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า อัญมณี ชนิดนี้มีสีแดงเพียงสีเดียวตามคำกลอนนพรัตน์ “แดงแก่ก่ำ โกเมนเอก ” แต่จริง ๆ แล้ว แต่อัญมณีชนิดนี้มีสีมากถึง 15 สียกเว้นสีน้ำเงิน ส่วนสีแดงเป็นสีของโกเมนที่มีมาก ที่สุด ประเภท ที่นิยมนำมาทำเครื่องประดับ คือ อัลมานไดน์ (Almandine) มีสีแดงเข้มสีแดงอมน้ำตาล หรืออมม่วง และไพโรบ (Pyrope) มีสีแดงสดซึ่งสอดคล้องกับรากศัพท์ภาษากรีกโบราณที่แปลว่า ไฟ ด้วยความที่เป็นอัญมณีสีแดงที่เกิดจากธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบและบางครั้งก็ มีสีสันสวยงามมากจึงทำให้บางคนมักเข้าใจผิดว่าเป็นทับทิม แต่โกเมนต่างกับทับทิม คือโกเมนส่วนใหญ่ มีสีแดงอมน้ำตาล แต่ทับทิมมีสีแดงสดใสและโกเมนมี ความแข็งน้อยกว่าทับทิม โกเมน เป็นที่รู้จักกันมาแต่โบราณ กล่าวกันว่า โนอาห์ (Noah) ผู้พาสิ่งมีชีวิตหนีน้ำท่วมโลก ใช้โกเมนประดับเรือเรืออาร์ค (Ark) เพื่อให้แสงสว่างในการเดินทางในตอนกลางคืน ชาวอียิปต์ ชาวก รีกและชาวโรมันก็ใช้โกเมนมาทำเป็นเครื่องประดับ ในสมัยวิคตอเรียอัญมณีสีแดงชนิดนี้เป็นที่นิยมนำมาทำเครื่องประ ดับด้วยเช่น กัน เครื่องรางป้องกันภัย โกเมนเป็นอัญมณีสีแดงจึงมีพลังช่วยรักษาสมดุลของระบบหมุนเวียนโลหิต มีพลังช่วยเสริมดวงให้มีความแข็งกล้ามากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มบารมีให้มีความสุขุมมา กขึ้น สีสันของอัญมณี ที่เหมาะกับคนราศีมังกรคือ สีขาว สีเหลือง และสีเหลืองอ่อน

โกเมน

 
2.ราศีกุมภ์ (14 ก.พ. – 13 มี.ค.)

อัญมณีประจำราศีคือ แอเมทีสต์ อะ เมธิส (Amethyst) เป็นอัญมณีสีม่วงที่เกิดจากซิลิคอนออกไซด์อยู่ในแร่ตระกูลควอร์ตซ์ (Quartz) ซึ่งเป็นแร่ที่มีมากที่สุดในโลก มีความแข็ง 7 โมส์ (Moh) มีความวาวแบบแก้ว สีของมันมีตั้งแต่สีม่วงอ่อนไปจนถึงสีม่วงเข้มสำหรับอะมีทิสต์สีอ่อน เรียกว่า Rose de France ส่วนสีเข้ม เรียกว่า ม่วงดอกตะแบก อะ เมธิสเป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่เมื่อ 5,000 ปีที่แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะอัญมณีศักดิ์สิทธิ์สำหรับการสักการะชาว อียิปต์โบราณนับถืออะเมธิสมากมีการฝังแอเมทิสต์ทรงหัวใจไว้ในสุสาน ของฟาโรห์จำนวนมากตามคำสอนในคัมภีร์แห่งความตาย (The Book of the Dead) ส่วนทางด้านศิลปะชาวอียิปต์ได้สลักรูปแมลงจากอัญมณีสีม่วงนี้ ในคัมภีร์ไบเบิ้ล ได้กล่าวถึงอะมีทิสต์ว่าเป็น 1 ในอัญมณี 12 ชนิดที่ประดับลงบนจีวรของพระชั้นผู้ใหญ่ ดังนั้น ต่อมาอะมีทิสต์จึงกลายเป็นอัญมณีที่ใช้แสดงฐานะพระชั้นผู้ใหญ่ของคริสตจักร สังเกตได้จากแหวนของพระสันตปาปาและแหวนของพระที่มีบรรดาศักดิ์สูงแหวนของพระ เหล่านี้ประดับด้วยอะมีทิสต์ทั้งสิ้น จนปัจจุบัน นี้อะมีทิสต์กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของบาทหลวง นอกจากนี้โบสถ์ในยุคกลางก็ประดับประดาไปด้วยอะมีทิสต์เช่นกัน (และเพราะเชื่อกันว่าสีม่วงเป็นสีแห่งความศรัทธาในศาสนา) อะมีทิสต์มีคุณสมบัติช่วยคุ้มครองให้พ้นจากภยันตราย ช่วยเสริมสติปัญญาให้มีความฉลาดปราดเปรื่อง มีความคิดที่สร้างสรรค์ และช่วยปกป้องคุ้มครองให้พ้นจากอบายมุข ทั้งหลายที่เข้ามายั่วยุเช่นเดียวกับ โกเมน ในสมัย ก่อน บรรดาทหารจึงนิยมสวมใส่อัญมณีสีม่วงนี้เพื่อช่วยให้มีชัยเหนือศัตรู ทางด้านการบำบัด อะมีทิสต์เป็นอัญมณีสีม่วงซึ่งเป็นสีแห่งจิตวิญญาณจึงมีพลังช่วยกระตุ้น ประสาทสัมผัสช่วยขจัดความคิดที่ชั่วร้ายและชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ก่อให้ เกิดสมาธิและการเรียนรู้ สำหรับ ผู้ที่เป็นโรคนอนไม่หลับหากวางอัญมณีชนิดนี้ไว้ใต้หมอนจะช่วยให้หลับง่าย ขึ้นหรือหากวางไว้บนหน้าผากจะช่วยรักษาอาการปวดศีรษะด้วยแอเมทิสต์ยังมีพลัง ช่วยในการฟอกเลือด หรือสร้างเม็ดเลือดได้ดังนั้นจึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเลือด “Amethyst” มาจากคำว่า “Amethystos” ในภาษากรีก แปลว่า การมีสติ ไม่มึนเมาจึงเชื่อกันว่าแอเมทิสต์มีคุณสมบัติทำให้ไม่เมาอีกด้วยชาวโรมัน เชื่อว่าหากดื่มเหล้าจากจอกแอเมทิสต์หรือแช่อัญมณีชนิดนี้ไว้ในเหล้าจะช่วยให้ไม่ให้เมา ในปัจจุบันถ้วยไวน์ในบางแห่งจึงยังคงแกะสลักจากแอเมทิสต์ ทาง ด้านความรัก คนโบราณเชื่อกันว่าถ้านำอะมีทิสต์รูปหัวใจประดับบนเรือนทองคำหรือเงิน และบ่าวสาวมอบให้แก่กันและกันทั้งคู่จะมีชีวิตรักที่มีความสุขตลอดไป อะมีทิสต์ (Amethyst)ตำนานเกิดอะมีทิสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น